Thursday 6 December 2018

English Grammer Part10


                          English Grammer Part10


Chapter – 38        Kinds of mood કાઈન્ડ ઓફ મુડ  – અર્થ ના પ્રકાર

Chapter – 39        Degree of comparison ડીગ્રી ઓફ કમ્પેરીઝન – તુલના ની સરખામણી
Chapter – 40        Direct and indirect speech ડાયરેક્ટ એન્ડ ઇનડાયરેકટ સ્પીચ – પરોક્ષ અને અપરોક્ષ રચના
Chapter – 41        Interrogative Sentence ઇન્ટ્રોગેટીવ સેન્ટેન્સ – પ્રશ્નાર્થ વાક્યો
Chapter – 42        Negative Sentence નેગેટીવ સેન્ટેન્સ – નિષેધાર્થ વાક્યો
               
               
CHAPTER – 38 GRAMMAR & COMPOSITION
Kinds of mood કાઈન્ડ ઓફ મુડ  – અર્થ ના પ્રકાર
              અર્થના મુખ્ય ત્રણ પ્રકાર છે નીચે મુજબ છે
                   01Indicative Mood            ઈન્ડીકેટીવ મુડ              નિશ્ચયાર્થ
                   02Imperative Mood              ઈમ્પેરેટીવ મુડ              આજ્ઞાર્થ
                   03Subjunctive Mood            સબજંકટીવ મુડ             સંશયાર્થ
               
                01Indicative Mood            ઈન્ડીકેટીવ મુડ              નિશ્ચયાર્થ
              જયારે કોઈપણ ક્રિયાપદ નિશ્ચય કે પ્રશ્ન સૂચવે ત્યારે તેને Indicative Mood કહેવામાં આવેછે
       
Example      01 – The sun rises in the east.                       સર્ય પૂર્વમાં ઉગે છે
                        02 – The moon rises at night.
                        03 – The camel cross the desert
                        04 – The ox has four feet.
                        05 – The sun shines during the day.
                        06 – Raindeer lives in cold country.
                       
                        02Imperative Mood              ઈમ્પેરેટીવ મુડ              આજ્ઞાર્થ
                        જયારે કોઈપણ ક્રિયાપદ હુકમ અથવા વિનંતિ સૂચવે ત્યારે તેને Imperative Mood કહેવામાં આવેછે  
       
Example         01 – Read your lessons.                                 તમારા પાઠ વાંચો
                02 – Honour your parents.
                        03 – Go to the station.
                        04 – Sir please help me.
                        05 – Don’t stand near that wall.
                        06 – Come to my school today.

                        03Subjunctive Mood            સબજંકટીવ મુડ             સંશયાર્થ
                        જયારે ક્રિયાપદ સંશય શંકા શરત ઈચ્છા કે હેતુ સૂચવે ત્યારે Subjunctive Mood કહેવામાં આવેછે
Example      01 – Long live our freedom.                         આપણી આઝાદી ઘણું જીવો
                02 – Unless you read will fail.
                        03 – Mind your own lessons.
                        04 – Yogendra may pass the examination.
                        05 – We take food in order that we may live.
                        06 – It is very hot so it may rain.

                                                                       


CHAPTER – 38 EXERCISE – 38
Kinds of mood કાઈન્ડ ઓફ મુડ  – અર્થ ના પ્રકાર
Exercise – 38 X 1
(નીચેના વાક્યો વાંચી અર્થના પ્રકાર જણાવો)
      01     The owi goes out at night.
      02     If it does not rain, the flowers will wither.
      03     Do not go to the station.
      04     The dog barks at night.
      05     The cow has four feet.
      06     Have pity on the poor.
      07     Long live our king.
      08     Surendra may pass this year.
      09     Sit down and shut up.
      10     If you work hard, you will pass.
Exercise – 38 X 2
(ખાલી રાખેલી જગ્યામાં યોગ્ય શબદ મુકો)
      01     .....your servant to the station
      02     .....me your school
      03     Boys.....go there
      04     Abdul....your lesson well
      05     Girls.....run quickly
      06     Children.....your hands
      07     .....takeme to the station
      08     .....down and .....your books
      09     .....your name on the board
      10     Kindly.....us English
      11     .....take my both tops
      12     .....me to the hill
      13     Sir.....help me for reading
      14     Go and.....that book
      15     .....me into the lock
      16     Please.....me your watch to-day
      17     .....English and Hindi
      18     .....keep company of bad friends
Exercise – 38 X 3
(Translate in to English) (નીચે આપેલા વાક્યો નું અંગ્રેજી કરો)
        01      તમારા શિક્ષકના ટેબલ ઉપર આ ચોપડી મુકો
        02      મોતી આ દુધ પીશે નહિ
        03      હમેશા સવારમાં ઈશ્વર ને ભજો
        04      મહેરબાની કરી ને મારું ઘર બતાવો
        05      આવતી કાલે મારે ઘેર આવજો
        06      તેની પાસે જશો નહિ કારણ કે તે વાંચતો નથી
        07      ખરાબ મિત્ર સાથે ફરવું નહિ
        08      અમને ખરાબ ખોરાક આપો નહિ
        09      તે નકશામાં કલકતા બતાવો
        10      આ બિચારી ગાયને મારો નહિ
        11      તમારા શિક્ષક ને માન આપો
        12      અમને એક સારી વાર્તા કહો
        13      ઓ ઈશ્વર અમારી સંભાળ લે
        14      નિયમિત ઉઠી અને તમારા પાઠ વાંચો
        15      છોકરીઓ તમારા ઘર સાફ રાખો
        16      જુની દીવાલ પાસે ઉભા રહો નહિ
        17      તમારા મિત્રને મારે ઘેર મોકલશો
        18      છોકરાઓ ઘેર જાઓ અને રમો
        19      તમારા દાંત ચોક્ખા રાખો
        20      રોજ નિશાળે જજો અને પાઠ વાંચજો
 Exercise – 38 X 4
     01      ગુજરાતી માં અને અંગ્રેજીમાં આજ્ઞાર્થ માં શી ફેર છે
        02      આજ્ઞાર્થ વાપરી પાંચ વાક્ય અંગ્રેમાં લખો
        03      આજ્ઞાર્થ માં ક્રિયા વિશેષણ ક્યાં વપરાય



CHAPTER – 39 GRAMMAR & COMPOSITION
Degree of comparison ડીગ્રી ઓફ કમ્પેરીઝન – તુલના ની સરખામણી
              જે વિશેષણ વતા ઓછા ગુણનો મુકાબલો બતાવે તેને તુલના કહેવામાં આવેછે અંગ્રેજીમાં Comparison કહેવાય છે
અંગ્રેજીમાં તુલનાના ત્રણ પ્રકાર છે જે નીચે મુજબ છે
                  
                   01Positive Degree            પોઝીટીવ ડીગ્રી                       મૂળ રૂપ
                   02Comparative Degree      કમ્પેરેટિવ ડીગ્રી                       અધિકતા વાચક રૂપ
                   03Superlative Degree          સુપરલેટિવ ડીગ્રી                     શ્રેષ્ઠતા વાચક રૂપ  

                                01Positive Degree            પોઝીટીવ ડીગ્રી                       મૂળ રૂપ
           
Example         01 – That tree ia large.
                        02 – This girl is wise.
                        03 – Ahmedabad is abig city.
                        04 – Ramesh is a clever student.
                        05 – My neighbour is rich.

                  ઉપર ના વાક્યો તપાસતા માલુમ પડે છે કે large, wise, big, clever, rich. વિશેષણો પદાર્થ કે પ્રાણી નો ગુણ
બતાવવા માટે વપરાયા છે જેથી જે વાક્યમાં વિશેષણ નું મૂળ રૂપ વપરાયું હોય તેને Positive Degree કહેવામાં આવેછે
પોઝીટીવ ડીગ્રી નો કોઈ પ્રત્યય નથી  
                  
                   02Comparative Degree      કમ્પેરેટિવ ડીગ્રી                       અધિકતા વાચક રૂપ

Example         01 – This tree is larger than that.
                        02 – That girl is wiser than I.
                        03 – Bombay is bigger city than Ahmedabad.
                        04 – Ramesh is clever than Mahesh.
                        05 – My neighbour is richer than you.

                  ઉપલા દરેક વાક્યોમાં પ્રાણી પદાર્થ કે કોઈ બે વસ્તુની સરખામણી કરવામાં આવીછે જેથી બે પ્રાણી પદાર્થ કે વસ્તુ ની
સરખામણી કરવા માટે જે વિશેષણ વપરાયેલ હોય તેને Comparative Degree કહેવામાં આવેછે અંગ્રેજીમાં કમ્પેરેટિવ ડીગ્રી
નો પ્રત્યય er છે અને તે શબ્દ ની પછી Than વાપરવામાં આવેછે

                   03Superlative Degree          સુપરલેટિવ ડીગ્રી                     શ્રેષ્ઠતા વાચક રૂપ
            
Example       01 – This tree is the largest of all
                                02 – Is the wisest of all the girls.
                        03 – bombay is the bigest city in india.
                        04 – Ramesh is the cleverest of all the students.
                        05 – He is the richest of all the men.

                  ઉપર ના દરેક વાક્યોમાં વિશેષણનો બીજા બધા કરતા શ્રેષ્ઠ બતાવવા માટે ઉપયોગ કરવામાં આવ્યો છે જેથી જે શબ્દ
થી કોઈપણ પ્રાણી પદાર્થ કે વસ્તુ ને બીજા બધા કરતા શ્રેષ્ઠ બતાવવામાં આવે તેને શ્રેષ્ઠતા વાચક રૂપ કહેવામાં આવેછે અંગ્રેજી
માં est પ્રત્યય છે તેની પૂર્વે The અને તેના પછી Of કે In વપરાય છે


(Rules of comparison તુલના ના નિયમો)
Example         01 – Yogesh is wise.
                        02 – Mahendra is wiser than Ashok.
                        03 – Pradip is wisest of all the students.

                  નિયમ – ૧ બધા એક પદી અને કેટલાક બે પદી વિશેષણની તુલના er અને est લગાડવાથી થાય છે દા.ત.
Rich, Richer, Richest Kind, Kinder, Kindest. પરંતુ જો વિશેષણના છેડે e હોય તો માત્ર r અને st પ્રત્યય
લગાડવામાં આવેછે દા.ત. wise, wiser, wisest.

Example           01 – Iron is heavy.
                                02 – Lead is heavier Than Iron
                        03 – Mercury is the heaviest of all.
           
                  નિયમ – ૨ જો વિશેષણને છેડે y હોય અને y ની પૂર્વે વ્યંજન આવેલા હોય તો y નો i કરીને પછી er, est પ્રત્યય
લગાડવો દા.ત. heavy, heavier, heaviest.
           
Example         01 – Rajkot is big city.
                        02 – It is bigger than jamnagar.
                        03 – It is the biggest city in Saurashtra.

                  નિયમ – ૩ જો વિશેષણના છેડે વ્યંજન હોય અને તેની પૂર્વે એકજ સ્વર હોય તો તે વ્યંજન બેવડી ને er અને est
પ્રત્યય લગાડવો દા.ત. Big, Bigger, Biggest.

Example         01 – This baby is handsome.
                        02 – Chandrika is more handsome than she.
                        03 – Pradip is most handsome of all.

                  નિયમ – ૪ બેથી વધારે પદવાળા વિશેષણને er કે est પ્રત્યય લગાડવામાં આવતા નથી પરંતુ તેની પૂર્વે more
મુકવાથી અધિકતા વાચક અને most મુકવાથી શ્રેષ્ઠતા વાચક રૂપ તૈયાર થાયછે

Example      01 – Handsome, more handsome, most handsome.
                        02 – Active, more active, most active.
                        03 – Beautiful, more beautiful, most beautiful.
                        04 – Interesting, more interesting, most interesting.

                  Positive                         Comparative                      Superlative
                  Tall        ઉચું                 taller               ના કરતા વધારે         tallest          સૌથી વધારે
              Short           ટુંકુ                     shorter                ના કરતા વધારે        shortest              સૌથી વધારે
              Noble           ઉમદા                  nobler               ના કરતા વધારે            noblest              સૌથી વધારે
                        Large          મોટું                    larger                  ના કરતા વધારે            largest                 સૌથી વધારે
                        Happy         સુખી                   happier              ના કરતા વધારે            happiest             સૌથી વધારે
                        Pretty          સુંદર                   prettier               ના કરતા વધારે            prettiest              સૌથી વધારે
                        Fat                જાડું                    fatter                   ના કરતા વધારે            fattest                  સૌથી વધારે
                        Red               લાલ                   redder                 ના કરતા વધારે            reddest               સૌથી વધારે
                        Tired           થાકેલા                 more tired        ના કરતા વધારે            most tired         સૌથી વધારે
                        Useful         ઉપયોગી               more useful     ના કરતા વધારે            most useful      સૌથી વધારે

                        જે વિશેષણના તુલનાના રૂપ er કે est પ્રત્યય લગાડવાથી થતા નથી તેને અનિયમિત તુલના કહેવામાં આવેછે
નીચેના અનિયમિત તુલના વાળા વિશેષણો યાદ રાખો

              Positive                         Comparative                                Superlative
                        Good           સારું                    better                                                           best
                        Bad               ખરાબ                             worse                                                           worst
                        Little            નાનું                   less                                                                least
                        Many           ઘણા                   more                                                            most
                        Much           ઘણું                    more                                                            most
                        Far                દુર                     farther                                                        farthest
                        Well              સારું                    better                                                           best
                        Ill                   માંદુ                    worse                                                           worst
                        Late             મોડું                    later                                                              latest
                        Late              મોડું                                 latter                                                            last
                        Old                ઉમર                   older                                                            oldest
                        Old                ઉમર                                elder                                                             eldest

                  નોંધ એક – Late ના Comparative અને Superlative ના રૂપ બબ્બે થાયછે Later અને Latest વખત સુચ્વેછે
પરંતુ Latter અને Last અનુક્રમ સુચવે છે
             
              Comparative                          Superlative
                        Later           વધારે મોડું             Latest                  સૌથી મોડું
              Latter          પછીનું, પાછલું, બીજું Last                      છેલ્લું
             
              નોંધ બે – Old ના પણ Comparative અને Superlative ના બબ્બે રૂપ થાયછે કોઈપણ બે પ્રાણી કે પદાર્થ ની
ઉમર નો મુકાબલો કરવા સારું Older અને Oldest વપરાય છે પરંતુ એકજ કુટુંબ ના બચ્ચા ની ઉમર ના સંબંધ માં Elder
અને Eldest વપરાય છે    


     
   
    


CHAPTER – 39 EXERCISE – 39
Degree of comparison ડીગ્રી ઓફ કમ્પેરીઝન – તુલના ની સરખામણી
Exercise – 39 X 1
(નીચેના વાક્યોમાં ખાલી જગ્યાએ કૌંસમાં આપેલ વિશેષણ નું યોગ્ય રૂપ મુકો)
      01     Hari is the (idle)…..boy in the class.
      02     Her doll is (pretty)…..than yours.
      03     He is the (rich)…..man in the town.
      04     She is (bad)…..girl of the tow.
      05     Silver is (light…..than gold.
      06     Iron is (useful)…..than any other metal.
      07     this is the (little)…..price I can pay.
      08     Abdul is the (tall)…..boy in the class.
      09     Of the two mangoes this is the (large)…..
      10     Ceylon is (small)…..than india.
      11     Mukund is (old)…..than I am.
      12     My father is (rich)…..man in the town.
      13     Raman is (beautiful)…..than jaya.
      14     Moon is (far)…..from the earth.
      15     My brother is (well)…..today than yesterday.
      16     Gopal came (early) of All.
Exercise – 39 X 2
(Translate in to English) (નીચે આપેલા વાક્યો નું અંગ્રેજી કરો)
     01      સૌરાષ્ટ્રમાં ગિરનાર સૌથી ઉંચો પર્વત છે
     02      શેત્રુંજી કરતા ભાદર વધારે મોટી નદી છે
     03      ભાવનગર કરતા રાજકોટમાં વધારે ઠંડી પડે છે
     04      હિમાલય સુંદર પર્વત છે
     05      બદ્રીનાથ માં સૌથી વધારે ઠંડી પડે છે
     06      ઉનાળામાં ગંગા નદીમાં વધારે પાણી હોયછે
     07      રાજકોટમાં સૌથી મોટો લતો જયરાજ પ્લોટ છે
     08      પોરબંદર મોટું શહેર છે પણ તેના કરતા જુનાગઢ વધારે મોટું છે અને અમદાવાદ સૌથી મોટું છે
     09      સૌરાષ્ટ્રમાં સૌથી મોટા ભક્ત નરસિંહ મહેતા થઇ ગયા
     10      મુંબઈ ની ગાડી કરતા કલકતાની ગાડી મોડી ઉપડે છે
     11      રશિયાનો ઉપગ્રહ પૃથ્વી ની આસપાસ ફરે છે
     12      હસનઅલી અમારી શાળામાં સૌથી સારો વિદ્યાર્થી છે
     13      ગાયના દૂધ કરતા ભેંસનું દૂધ ઘાટું હોય છે
     14      લાલુભાઈ અમારી શાળામાં સૌથી ઘરડા માણસ છે
     15      સતીશની તબિયત વિષે છેલ્લા શું સમાચાર છે
     16      બધા શહેરો કરતા બનારસમાં સારી કેરી મળે છે
     17      સંસ્કૃત વિધા માટે બનારસ સૌથી વધુ પ્રખ્યાત છે
     18      ગંગારામભાઈ અમારી શાળાના સૌથી જુના કાર્યકર્તા છે
     19      બધી રાત્રી શાળાઓમાં શ્રી ધર્માર્થ રાત્રીશાળા સૌથી જૂની શાળા છે
     20      અહીંથી અમદાવાદ દુર છે વડોદરા વધારે દુર છે અને મુંબઈ સૌથી વધારે દુર છે


Exercise – 39 X 3
     01      નિયમિત અને અનિયમિત તુલનાનો ફેરફાર દાખલો આપી સમજાવો
     02      શ્રેષ્ટતા વાચક રૂપ તમે કેવીરીતે શોધશો તે સમજાવો
     03      બે અનિયમિત તુલનાના રૂપ યાદ કરી લખો
     04      તુલના એટલે શું તે સમજાવો  



                        
CHAPTER – 40 EXERCISE – 40
Direct and indirect speech ડાયરેક્ટ એન્ડ ઇનડાયરેકટ સ્પીચ – પરોક્ષ અને અપરોક્ષ રચના
Exercise – 40 X 1
(Turn into indirect speech)
      01     My father said, “Is it time to go?”
      02     He said to the children, “Do you know who made you?”
      03     My mother said to motiram, “Keep your teeth clean”
      04     The baggar said to ma, “Give me food and clothes”
      05     Our teacher will say to Gopal, “You have played well”
      06     Our friends will say to us, “You did not do your duty”
      07     The young man say to me, “I will pay fifty rupees”
      08     Our headmaster said, “The earth moves round the sun”
      09     The dairyman asked, “Will you buy some milk?”
      10     My brother said, “I am tired now”
      11     I said to Natu, “I received this letter yesterday”
      12     The blind man said, “Please help me to cross the road”
      13     I told my servant, “Go and open the door”
      14     The king said to his minister, “Appoint this young man in our army”
      15     “Go and sit near your sick mother” said the doctor to ramu, “Don’t be nervous, she will be
               All right soon”
      16     He said, “How wonderfull the human brain is I”
      17     His friend said, “Bravo! You have done well”
      18     She said, “May God bless you my child”
      19     I said to him, can you tell me when are you going away? Will you come back soon? He
               Replied “I am going to leave tomorrow morning it may be years before I return.
               I said Oh! Well then good bye me to all whom I met last year remember.
      20     The hare said to the tortoise, “you poor thing! How slowly you crawl! I could run a mile
               While you travel adozen yards”
      21     The teacher cried out angrily, “what are you doing nazir? If you do not attend to the lesson
               I shall send you to the headmaster and you will be punished look at your book and do not
               Let me catch you playing again.
      22     The teacher said to the boy, “why have you not done your home work? You have become
               Very careless and negligent leave the class room at once.
      23     “ How pretty you are! Said the fox to the crow I am sure so beautiful a bird must have a
               Beautiful voice will you not sing me a few notes”   
Exercise – 40 X 2
(Turn into direct speech)
      01     He exclaimed with delight that his friend had passed.
      02     He prayed that God might save the king.
      03     The teacher ordered the boy to leave the class at once.
      04     The captain commanded his soldiers to attack the enemy.
      05     He requested him to wait there till he returned.
      06     The teacher advised the students to work hard and be regular in their studies.
      07     He asked me wether I played football.
      08     The teacher asked me how old I was.
      09     The teacher told the girl that he knew her and her mother.
      10     Afzal said that he wanted to know why he and his friend had brought there.
      11     He exclaimed that it was a terrible storm.
      12     He exclaimed with joy that he had won a scholarship.
      13     The doctor advised the students to take exercise regularly and to sleeo with the doors
                and windows open.
      14     God told Noah that the earth was fieled with sinners he was going to destroy the earth
               So that they might all perish with it
      15     The doctor asked ramesh whether he had a little iodine ramesh cried out with joy that
               He had a little iodine the doctor ordered the maid to get the bottle of iodine.
      16     Biswamitra told the king that he was a Brahmin and intended to perform some religious
               Rites which would cost him a great deal and so he had come to him the king replied with
               Joy that he was ready to give him whatever he asked of him.
      17     The fox asked the horse what the matter was and why be was so sad, the horse replied with
               Sorrow that his master had forgotton all he had done for him he had truned him out.
      18     The cunning lawyer asked him what he would give him if he got him out of prison the man
               Cried out that he would give him five rupees. He added that there were coins in his hands
               And he would give away to him the moment he was free.


CHAPTER – 41 GRAMMAR & COMPOSITION
Interrogative Sentence ઇન્ટ્રોગેટીવ સેન્ટેન્સ – પ્રશ્નાર્થ વાક્યો
(The special uses of To do, To be, To have, Adverbs, & Pronouns.)
        ગુજરાતી વાક્ય ને પ્રશ્નાર્થ બનાવવામાટે ખાસ કોઈ નિયમ નથી વાક્યની શરૂઆત માં શું મુકવાથી પ્રશ્નાર્થ નો ભાવાર્થ
નીકળે છે જેમકે પાઠમાળા ના ભાગ ૧ અને ભાગ ૨ તમે વાંચ્યા ?
    
                નિયમ – ૧ અંગ્રેજી વાક્યમાં મુખ્ય ક્રિયાપદ ના સાથે સહાયકારક ક્રિયાપદ આવેલું હોય ત્યારે કર્તા ને બે ક્રિયાપદ ની
વચ્ચે મુકવાથી વાક્ય પ્રશ્નાર્થ બને છે

Example      01 – He is working hard.                              01 – Is he working hard ?
                        02 – He will do this sum.                               02 – Will he do this sum ?
       
        નિયમ – ૨ To do ના બે ઉપયોગ છે ૧ – વાક્યના મુખ્ય ક્રિયાપદ તરીકે To do વપરાય છે ત્યરે તેનો અર્થ કામ
કરવું અથવા બજાવવું એવો થાયછે

Example      01 – He does his lesson.
                        02 – I did my duty.
                        03 – They will do their work.
           
        To do ક્રિયાપદ નો બીજો ઉપયોગ તે સહાયકારક ક્રિયાપદ તરીકે થાયછે શુદ્ધ વર્તમાનકાળ અને ભૂતકાળ માં સહાયકારક ક્રિયાપદ હોતું નથી તેથી તેના વાક્યનું પ્રશ્નાર્થ કરવું હોય ત્યારે તે વાક્યના ક્રિયાપદના કાળ તથા કર્તા ના પુરુષ અને વચન પ્રમાણે To do ક્રિયાપદ નો ઉપયોગ કરવાથી વાક્ય પ્રશ્નાર્થ બને છે To do નું રૂપ વાક્યમાં પ્રથમ મુકાયછે મુખ્ય ક્રિયાપદ નું મૂળરૂપ કરવું આટલો ફેરફાર કરવાથી વાક્ય પ્રશ્નાર્થ બને છે

Example      01 – He gets up early.                                    01 – Does he getup early ?
                        02 – You came to my place yesterday.         02 – Did you came to my place yesterday ?

            નિયમ – ૩ To be અને To have નું પ્રશ્નાર્થ જે વાક્યમાં To be અથવા To have મુખ્ય ક્રિયાપદ તરીકે અથવા તો
સહાયકારક ક્રિયાપદ તરીકે વપરાયેલ હોય તે વાક્યનું પ્રશ્નાર્થ રૂપ To be અથવા To have ના વપરાયેલા શબ્દ નેજ વાક્યમાં
પ્રથમ મુકવાથી વાક્ય પ્રશ્નાર્થ બને છે

Example       01 – He is ill today.                                        01 – Is he ill today ?
                        02 – Ram was absent.                                   02 – Was ram absent ?
                        03 – Sita is playing with her doll.                 03 – Is sita playing with her doll ?
                        04 – You have my book.                               04 – Have you my book ?
                        05 – God has made this world.                     05 – Has god made this world ?

            નિયમ – ૪ પ્રશ્નાર્થ ક્રિયાવિશેષણ નો ઉપયોગ સમય, સ્થળ, કારણ, તથા રીત વિષે પ્રશ્ન પૂછવા માટે અનુક્રમે ક્રિયાવિશેષણ When, Where, Why અને How વાક્યની શરૂઆત માં વાપરવા

Example         01 – When will ram come ?
                        02 – Where do you live ?
                        03 – Why are you so late ?
                        04 – How does the earth move ?

             


                નિયમ – ૫ પ્રશ્નાર્થ સર્વનામ નો ઉપયોગ અંગ્રેજીમાં પ્રશ્નાર્થ ત્રણ છે 1 – Who કોણ  2 – Which કયો, કઈ, કયું,
 3 – What, કયો, કઈ, કયું અથવા શો, શી, શા, શું, આ શબ્દોના ત્રણે વિભક્તિના રૂપ નીચે પ્રમાણે છે
             
                  Nominative case                           Objective case                        Possessive case
                  Who                                              Whom                                     Whose
                  Which                                           Which                                     Which
                  What                                             What                                       What

            ઉપર પ્રમાણે  Who ના ત્રણે વિભક્તિના રૂપ જુદા છે પરંતુ Which અને What ના એકજ રૂપ રહેછે Who ની સામાન્ય જાતિ  ગણાય છે તે માત્ર મનુષ્ય માટે એકવચન તથા બહુવચન બન્નેમાં વપરાય છે

Example       01 – Who is that man ?
                                02 – Who are those women ?

            Which ની સામાન્ય જાતિ ગણાય છે તે માત્ર નિર્જીવ પદાર્થ અને પ્રાણીઓ માટે એકવચન તથા બહુવચન બન્ને માં વપરાય છે સામાન્યરીતે Which અમુક સંખ્યા માંથી પસંદગી કરવાનું સુચન કરે છે

Example           01 – Which of these pictures did you draw ?
                        02 – Which is your cap ?

            What ની નાન્યતર જાતિ ગણાય છે તે એકલા નિર્જીવ પદાર્થ ને માટે એકવચન તથા બહુવચન બન્નેમાં વપરાય છે

Example      01 – What is this ?
                        02 – What are you doing ?

            Which, What અંગ્રજીમાં પ્રશ્નાર્થ વાક્યમાં ઘણી વખત પ્રશ્નાર્થ વિશેષણ તરીકે વપરાય છે

Example      01 – Which class went on tour yesterday ?
                        02 – What time is it ?
                        03 – Which book is this ?
                        04 – What things did he get ?

            How much, How many. How much જથ્થા વાચક પ્રશ્નાર્થ વિશેષણ તરીકે માત્ર એકવચન માં તથા How many સંખ્યા વાચક પ્રશ્નાર્થ વિશેષણ તરીકે માત્ર બહુવચન માં અંગ્રેજી વાક્યમાં વપરાય છે

Example         01 – How much water is in the jug ?
                        02 – How many books are in your bag ?

(To do ક્રિયાપદ ના વધુ ઉપયોગ)

          ઉપયોગ – ૧ કોઈ ક્રિયાપદ વાક્યમાં એકવાર વપરાયું હોય અને ફરીથી વાપરવું હોય તો તે ન વાપરતા તેને બદલે ક્રિયાપદ કાળ, પુરુષ, અને વચન પ્રમાણે To do ક્રિયાપદ વપરાય છે પરંતુ To be અને To have ક્રિયાપદ ને બદલે કે To have ક્રિયાપદ વપરાય નહી કોઈ વખત ફરી વપરાય છે કોઈ વખત અધ્યાર રહે છે
         
Example      01 – You cannot walk as I do (walk).
                        02 – Manu came sooner than you did (came).
                        03 – My friend is healthier than I (am).
                        04 – Motor car goes faster than the cycle does (goes).
                        05 – I have less money than he (has).

            ઉપયોગ – ૨ ગુજરાતીમાં ચલાવી લેવું એ અર્થ દર્શાવવા ચાલ ધાતુ વપરાય છે તેનું અંગ્રેજી ક્રિયાપદ To do ક્રિયાપદ થી થાય છે પરંતુ ચાલ ધાતુ નો અર્થ વાપરવું થાય ત્યારે અંગ્રેજી ક્રિયાપદ ‘To be used’ થી કરવો

Example      01 - We cannot do without air, water and food.
                        02 - The pathmala is used in this school.  


CHAPTER – 41 EXERCISE – 41
Interrogative Sentence ઇન્ટ્રોગેટીવ સેન્ટેન્સ – પ્રશ્નાર્થ વાક્યો
(The special uses of To do, To be, To have, Adverbs, & Pronouns.)
Exercise – 41 X 1
(નીચેના વાક્યોના પ્રશ્નાર્થ બનાવો)
        01     I am walking quickly.
      02     My brother will write a letter.
      03     The moon was shining brightly.
      04     This dog had eaten the whole loaf.
      05     My father will buy a watch for me.
Exercise – 41 X 2
(નીચેના વાક્યોના પ્રશ્નાર્થ બનાવો)
      01     He plays cricket.
      02     You wrote letter.
      03     That man sells fruit.
      04     They went on pilgrimage.
      05     Many foreigners visited india.
Exercise – 41 X 3
(નીચેના વાક્યોના પ્રશ્નાર્થ બનાવો)
      01     The postman is late.
      02     The poor are kind.
      03     This doctor has many servants.
      04     The train is running late today.
      05     The sun will have set by six o’clock.
Exercise – 41 X 4
(નીચેના વાક્યોમાં ખાલી જગ્યા પ્રશ્નાર્થ ક્રિયાવિશેષણ થી પુરો)
      01     …..do you get up ?
      02     …..did you do this sum ?
      03     …..do they fight ?
      04     …..did you see him yesterday ?
      05     …..do you sharpen your pencil ?
Exercise – 41 X 5
(નીચેના વાક્યોમાં ખાલી જગ્યા માં યોગ્ય શબ્દ મુકો)
      01     …..is your father ?
      02     …..is this man ?
      03     …..is your handkerchief ?
      04     …..millet did you buy ?
      05     …..students are there in your class ?
Exercise – 41 X 6
(નીચેના લખેલા વાક્યોમાં ખાલી રાખેલી જગ્યાએ To do ક્રિયાપદ નું યોગ્ય રૂપ મુકો)
      01     Hold your pen as I…..
      02     A buffalo gives more milk than a cow…..
      03     He cannot walk as you…..
      04     If you have no coat a vest will…..
      05     Will this book…..


Exercise – 41 X 7
(Translate in to English) (નીચે આપેલા વાક્યો નું અંગ્રેજી કરો)
     01      અમે ફરવા જીઈએ છીએ તમે આવો છો ?
     02      તમે તમારી ચોપડી મને આપશો ?
     03      શું આવતીકાલે તમારો ભાઈ અહી આવશે ?
     04      શું આ વર્ગ ના છોકરાવો  રોજ ક્રિકેટ રમે છે ?
     05      શું સુર્ય રોજ છ વાગે ઉગે છે ?
     06      શું તમારો ભાઈ ભણ્યો નથી ?
     07      શું પેલો શિકારી હરણને પકડી ગયો ?
     08      તમારો ભાઈ બીમાર છે ?
     09      તે ભરવાડ પાસે ઘણા ઘેટા તથા બકરા છે ?
     10      શું તે સમયે તેઓ હાજર હતા ?
     11      શું તે છોકરીઓ પાસે ઢીંગલીઓ હતી
     12      તમે આ દાખલો કેવીરીતે ગણ્યો ?
     13      પેલા યાત્રાળુઓ ક્યાં ગયા છે ?
     14      મુંબઈ ની ગાડી ક્યારે ઉપડે છે ?
     15      આ પ્યાલો કોણે ભાંગ્યો ?
     16      આ માંથી તમારી ચોપડી કઈ છે ?
     17      તમે શું કરી રહ્યા છો ?
     18      કયો છોકરો ગઈકાલે ગેરહાજર હતો ?
     19      કયું મનોયત્ન તમે કરી રહ્યા છો ?
     20      તમારી પાસે કેટલો પૈસો છે ?
     21      તમને કેટલું દૂધ મળ્યું ?
     22      તમારી પાસે કેટલા પુસ્તકો છે ?
     23      તમે કેટલા ઇનામો મેળવ્યા ?
     24      તમારે કેલા ભાઈ બહેનો છે ?
     25      શું ગરમ સાલ ચાલશે ? હા એ ચાલશે
     26      આપણને હવા પાણી અને ખોરાક વગર ચાલે નહિ
     27      મારો ભાઈ મારા કરતા વધુ હોશિયાર છે
     28      તે ખેડૂત ને મારા કરતા વધારે પ્રાણીઓ છે
     29      આ શાળામાં નકશાઓ વાપરવામાં આવે છે
Exercise – 41 X 8
     01      વાક્યનું પ્રશ્નાર્થ રૂપ બનાવવા માટેના ત્રણ નિયમો સમજાવો
     02      પ્રશ્નાર્થ ક્રિયાવિશેષણ અવ્યય વાક્યમાં વાપરી સમજાવો
     03      Who, Which, What વિગેરે પ્રશ્નાર્થ સર્વનામ નો ઉપયોગ સમજાવો
     04      How much, How many નો તફાવત બતાવો
     05      ગુજરાતીના ચાલ ધાતુ નો અંગ્રેજી તરજુમો કેવીરીતે થાય છે તે સમજાવો
     06      એક નું એક ક્રિયાપદ ફરી વાપરવાનું હોય ત્યારે લાગુ પડતો નિયમ સમજાવો
     07      એકજ વાક્યમાં To be અથવા To have ફરી વાપરી શકાય કે નહિ તે સમજાવો


Exercise – 41 X 9
  (Answer in English)
                                                                                   
      01     Who are you?
      02     What is your father’s name?
      03     Do you like to sing?
      04     Where is your pen?
      05     Do you know English?
      06     How many hands have you?
      07     With what do you see?
      08     Do you like tea or milk?
      09     When do you get up?
      10     Where is your school?
      11     What is your surname?
      12     How many feet have a cow?
      13     Will you eat food?
      14     Will you come with me?
      15     How are you?
      16     Can you speak Hindi?
      17     Where is your house?
      18     Who teaches you English?
      19     What is your age?
      20     Do you play cricket?
      21     Do you fly kite?
      22     Have you a book?
      23     Where is your slate?
      24     Why do you come to school?
      25     Do you read daily?
      26     Does your sister play with you?
      27     What is your native place?
      28     Are you a clever boy?
      29     Which is your class?
      30     What is your father?

   








       


CHAPTER – 42 GRAMMAR & COMPOSITION
Negative Sentence નેગેટીવ સેન્ટેન્સ – નિષેધાર્થ વાક્યો
(Uses of To do, and Not)
           
            નિયમ – ૧ નિષેધાર્થ રૂપ To do ના ઉપયોગ થી અંગ્રેજીમાં વાક્યના ક્રિયાપદ નિષેધાર્થ રૂપ બે રીતે બને છે ૧ – વાક્યમાં Do નો ઉપયોગ કરવાથી ૨ – વાક્યમાં પહેલે નંબરે આવતા સહાયકારક ક્રિયાપદ પછી Not મુકવાથી
          અંગ્રેજીમાં શુદ્ધ વર્તમાનકાળ તથા શુદ્ધ ભૂતકાળમાં સહાયકારક ક્રિયાપદ હોતું નથી તેવા વાક્યનું To be અને To have
સિવાય નું ક્રિયાપદ હોય ત્યારે મુખ્ય ક્રિયાપદ ના પૂર્વે Do ના રૂપ ક્રિયાપદના કાળ તથા કર્તા ના પુરુષ તથા વચન પ્રમાણે મુકવાથી તથા તેના પછી તરત જ Not મુકવાથી વાક્ય નિષેધાર્થ બને છે ત્યારે મુખ્ય ક્રિયાપદ મૂળરૂપ માં મુકવું

Example      01 – He does hard work.                               01 – He does not do hard work.
                        02 – He walked two miles.                            02 – He did not walk two miles.
             
                નોંધ – શુદ્ધ વર્તમાનકાળ તથા શુદ્ધ ભૂતકાળના વાક્યમાં To be અથવા To have વગેરે મુખ્ય ક્રિયાપદ તરીકે વપરાયું
હોય ત્યારે તે ક્રિયાપદ ની બાજુમાં Not મુકવાથી વાક્ય નિષેધાર્થ બને છે ત્યારે Do ના રૂપ ની જરૂર રહેતી નથી
              
Example      01 – They are players.                                      01 – They are not players.
                        02 – You had gone out before the postman   02 – You had not gone out when the
                        Came.                                                                postman Came.

        નિયમ – ૨  જયારે વાક્યનું ક્રિયાપદ સહાયકારક અને મુખ્ય ક્રિયાપદ એમ બે શબ્દનું બનેલું હોય ત્યારે તે બે શબ્દની
વચ્ચે માત્ર Notમુકવાથી વાક્યનું નિષેધાર્થ રૂપ બને છે
         
Example      01 – He will ride a horse.                              01 – He will not ride a horse.
                        02 – They were singing song.                       02 – They were not singing a song.

(The Emphatic use of To do)
        To do નો વધુ એક ઉપયોગ કોઈ વાત ભાર દઈને કહેવી હોય ત્યારે હકાર વાક્યમાં મુખ્ય ક્રીયાપ્દની પહેલા To do
સહાયકારક ક્રિયાપદ તરીકે વપરાય છે
         
Example      01 – Do come
                        02 – He does sing well.
                        03 – He did speak well  



CHAPTER – 42 EXERCISE – 42
Negative Sentence નેગેટીવ સેન્ટેન્સ – નિષેધાર્થ વાક્યો
(Uses of To do, and Not)
  Exercise – 42 X 1
(નીચેના વાક્યો પ્રશ્નાર્થ તેમજ નિષેધાર્થ બનાવો)
      01     He goes for a walk daily.
      02     They went to see a picture.
      03     They will earn money.
      04     Walking is the best exercise.
      05     Sarala has three brother.
Exercise – 42 X 2
(નીચેના વાક્યો પ્રશ્નાર્થ તેમજ હકારવાચક બનાવો)
      01     Your friend does not like this book.
      02     This pen is not good.
      03     God will not forgive bad people.
      04     Your hand writing is not good.
      05     That man has no children.
Exercise – 42 X 3
(Translate in to English) (નીચે આપેલા વાક્યો નું અંગ્રેજી કરો)
     01      શું તમારા પિતાજી અંગ્રેજી જાણે છે ?
     02      હા મારા પિતાજી અંગ્રેજી જાણે છે પરંતુ ફ્રેંચ જાણતા નથી
     03       મારી પાસે એક પેનસિલ છે તમારી પાસે કેટલી પેનસિલ છે ?
     04      એશિયા ખંડ માં સૌથી મોટો દેશ કયો છે ?
     05      એશિયા ખંડ માં સૌથી મોટો દેશ ભારત દેશ છે
     06      શું આપણા દેશની વસ્તી ચીન દેશ જેટલી છે ?
     07      ના આપણા દેશની વસ્તી ચીન જેટલી નથી પરંતુ વિશાળતામાં આપણો દેશ મોટો છે
     08      બાળકોએ ચા પીવી તે ખરાબ છે શું તમે એ જાણતા નથી ?
     09      ફ્રાંસ નું પાટનગર પેરીસ છે
     10      ભારત નું પેરીસ કયું છે તે તમે જાણો છો ?
     11      ના ભારત નું પેરીસ હું જાણતો નથી
     12      જયપુર તે ભારત નું પેરીસ છે
     13      શું સુરતના રસ્તાઓ સાંકડા નથી ?
     14      તમે મારે ત્યાં જરૂર આવજો હું તમારી રાહ જોઇશ
     15      તમે તમારી કલમ કેમ પકડો છો ?
     16      તમારું વાંચન સારું નથી તમારે તે સુધારવું જોઈએ
     17      મારા ઘર ને એક પણ બારી નથી
     18      તમે ભારતના વડાપ્રધાનને જોયા છે ?
        19      ભારતની મોટામાં મોટી નદી કઈ છે ?
     20      ભારતની મોટામાં મોટી નદી તે ગંગા નદી છે


Exercise – 42 X 4
    01     To be અને To have વાળા વાક્યનું નિષેધાર્થ રૂપ કેવીરીતે બને તે સમજાવો
     02      શુદ્ધ વર્તમાનકાળ તથા શુદ્ધ ભૂતકાળના વાક્યનું નિષેધાર્થરૂપ બનાવવા માટેના નિયમ સમજાવો
     03      વાક્યમાં મુખ્ય ક્રિયાપદ ની સાથે સહાયકારક ક્રિયાપદ વપરાયેલું હોય ત્યારે નિષેધાર્થરૂપ કેવીરીતે બનાવવું તે નિયમ
     સમજાવો   




No comments:

Post a Comment

Home